Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุขก็ทำไป อยู่ยังไงก็ได้ให้มีความสุข

Search This Blog

Wednesday, June 13, 2012

ข้าวเหนียว(ไส้กล้วย) ปิ้ง Stricky rice banana stuff grill June 12 2012

ไปตลาดเห็นใบตอง ดีใจมากเพราะอยู่มาสี่ปีเพิ่งเห็นครั้งแรกที่ตลาดแถวบ้าน (เคยเห็นที่ตลาดเอเชียฟิลาเดลเฟียนานแล้ว) ไม่คิดมากหยิบมาหนึ่งถุง เหรียญกว่าๆๆ ประมาณ 50 บาทไทย หยิบมาทั้งๆที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร

หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป ใบตองเหลืองเชียว ไม่ได้แล้วซิต้องทำอะไรเสียก่อนที่จะเสียเงินเปล่า จะทำข้าวต้มมัดก็ไม่ค่อยชอบกิน จะทำห่อหมกก็ขี้เกียจเครื่องเยอะ นึ่งก็ไม่สะดวก เคยทำใช้ฟลอยด์ยัดเตาอบง่ายดี งั้นทำอะไรดีน๊า?

ปิ๊ง! ทำข้าวเหนียวปิ้งดีกว่า จัดการเปิดหาวิธีทำในอินเตอร์เนต ไม่ยาก ไม่ง่าย วิธีที่ดูเขาห่อเป็นกรวย แต่โอ้ทห่อไม่เป็น ใบตองไม่สดแล้วด้วย งั้นห่อแบนๆๆก็แล้วกัน ใบตองแตก ห่อสองชั้น เข็มกลัดไม่มี ลวดเย็บกระดาษจัดไป ไส้กล้วยหอมเสียด้วย คงอร่อยมาก (คิดเอง) เสร็จแล้วค่อยเอากระทะไฟฟ้าไปปิ้งหลังบ้านควันจะได้ไม่โขมงจนเครื่องร้องเสียงดังลั่นบ้าน
อ้าว! ฝนตก ออกไปปิ้งไม่ได้ จัดในครัวไปโลด เครื่องดักควันร้องลั่นบ้านดังคาดหมาย

ปิ้งไม่แห้งเท่าที่ควร เพราะเครื่องดักควันร้องๆๆสนั่น ควันโขมง ที่ดูดควันก็เอาไม่อยู่ เปิดประตู หน้าต่างแล้วก็ยังไม่หมด ต้องดับไฟพอล่ะ แต่ก็อร่อยดีนะเนี่ย ปลื้ม ทำได้เหมือนกัน   ดูภาพ click to see photos

I got a pack of banana leaves about a week ,but I did not do anything with it until it was yellow. I knew few things could use banana leaf but I did not good at cooking.

Finally, I decided to made grill sticky rice . It was my first time. I searched the recipe' on internet and started. The recipe' showed the way to wrap sticky rice in triangle  but my banana leaves  were too hard to wrap  that way then I wrapped just what I could as in the photos.

I planned to grill outside, unfortunately it was raining then I grilled in the kitchen. The smoke detector alarm as I thought. Well, my sticky rice grill came out not bad and also the taste was good.

I am really proud, I did it.



2 comments:

DaDaLove said...

มีฝีมือเหมือนกันนะเนี่ย ขอชิมด้วยจิ ของโปรดๆๆๆๆๆๆๆๆๆมาก เดินตลาดนัดที่ไทยนะเจอไม่ได้แวะซื้อทุกที

โอ้ท@Oath said...

วันนี้จะจัดการชิ้นสุดท้ายล่ะ ปิ้งได้ไม่นานแฉะ ไว้ค่อยทำอีกวันฟ้าใส ปิ้งนอกบ้านให้แห้งกว่านี้ คงอร่อย ถ้าหาเผือกได้ยิ่งดี แล้วป้าดาจะได้ชิมแน่ๆๆ สัญญา..^_^

เมื่อเราไม่ท้อ ไม่ถอย ตั้งใจ และลงมือ อะไรก็สำเร็จได้สักวัน
แวะมาบ่อยๆ นะค่ะ ขอให้มีความสุข และ มีความรักรอบๆ ตัวทุกคนค่ะ
If we never give up and begin doing, we will succeed. I wish everyone happiness and love, stay around.

เรื่องราว ข้อมูล บทความ ที่เขียนทั้งหมด ที่พื้นที่แห่งนี้เป็นข้อมูลส่วนตัว ตั้งใจเขียนเป็นบันทึกเก็บไว้อ่านย้อนหลังเพราะไม่ได้เขียนใส่สมุดตั้งแต่มาอเมริกาและเพื่อง่ายต่อทางบ้านที่ประเทศไทยได้เห็นชิวิตความเป็นอยู่ ทั้งเล่าสู่กันฟังถึงสิ่งที่ได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัส มิได้มีเจตนากระทบกระทั่งบุคคลใดขอขอบคุณเจ้าของบทความ งานเขียน และรวมถึงวิดีโอ ที่มีประโยชน์ได้นำมาอ้างอิงเผยแพร่ไว้ที่นี่ และยินดีต้อนรับทุกคนที่เข้ามาทั้งด้วยความตั้งใจและบ้งเอิญค่ะ

Stories and articles in this blog are my experiences .I would like to share in public. Welcome everyone!

Since I moved to the USA I have not written in a book, I use this space to keep the memories of everything I do and everyone I meet and this makes it simple to update my family in Thailand also.

Thank you to all the writers and people educated in the media who I copied to share this blog