Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุขก็ทำไป อยู่ยังไงก็ได้ให้มีความสุข

Search This Blog

Wednesday, February 21, 2018

หนึ่งวันกับช้างที่ศูนย์ช่วยเหลือช้างเชียงใหม่ A day with elephants at Elephant Nature Park Chiangmai




26 ธันวาคม 2556  ดูอัลบัม

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ป้าโอ้ทแนะนำเป็นอย่างยิ่ง หากไปไทยต้องไปที่นี่ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากประสบการณ์หนึ่ง  

สำหรับคนไทย ถ้าพอจะมีปัจจัยจ่ายได้ ป้าโอ้ทแนะนำเหมือนกัน โดยเฉพาะใครที่รักธรรมชาติ ต้องชอบ ที่นี่นักท่องเที่ยวไทยป้าโอ้ทไม่เห็นสักคน ยกเว้นป้าโอ้ทนะ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองกับกิจกรรมหนึ่งวันกับช้าง ป้าโอ้ทเคยไปมาแล้วเมื่อสิบปีก่อน แฟนคนอังกฤษพาไป ชอบมาก ครั้งนี้ป้าโอ้ทพามิสเตอร์ไปบ้าง มิสเตอร์ชอบมากเหมือนกัน

ป้าโอ้ทจองกิจกรรมทางเวบ ชำระเงินมัดจำ และได้รับหมายเลขยืนยันการจองทางอีเมล์ ส่ิงที่ทางเวบกำหนดคือที่พักของนักท่องเที่ยวที่ต้องการให้รถบริการรับ-ส่ง ที่โรงแรมต้องอยู่เขตรัศมี ซึ่งมีแจ้งในเวบ หากพักนอกบริเวณกำหนดต้องไปขึ้นรถที่สำนักงานเองตอน 7 โมงเช้า

ป้าโอ้ทจองโรงแรมในพื้นที่ แจ้งที่อยู่ และ รายละเอียดโรงแรมตอนจองทัวร์ และโทรยืนยันอีกครั้งตอนถึงเชียงใหม่เย็นวันก่อนวันนัด รถจะมารับที่โรงแรมระหว่าง 7:30 - 8:00 เช้า ใช้เวลาเดินทางราวสองชั่วโมง พักเข้าห้องน้ำ ดื่มกาแฟ กินขนมแป้บนึง

ระหว่างเดินทางไกด์เปิดวิดิโอสารคดี ความเป็นมาของศูนย์ช่วยเหลือช้าง ทำให้ป้าโอ้ทได้รู้ข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยรู้ ดูแล้วสลด เศร้า สงสาร ยกตัวอย่าง ช้างที่แสดงถูกมัด ทรมาน ให้ทำตามคำสั่ง ถ้าไม่ทำจะเจ็บตัว ถูกทำลายความเป็นธรรมชาติของสัตว์  และช้างที่วาดรูปได้ ไม่ใช่เพราะมีพรสวรรค์ แต่เพราะถูกจิกที่ใบหูบังคับให้ทำ และยังมีอีกหลายอย่าง ดูแล้วน้ำตาไหลเลย

ที่นี่ไม่ขี่ช้าง ไม่ใช้ตะขอบังคับช้าง ปล่อยให้ช้างเป็นอิสระเหมือนธรรมชาติของเขา 

มีอาสาสมัครเวียนเข้ามาไม่ขาด แม้ต้องเสียเงินเพื่อมาอาสาสมัครก็ตาม  

ป้าโอ้ทเห็นช้างขาหัก เท้าแหว่ง ตาบอดด้วย ช้างตัวใหญ่แต่โดนทำร้าย ช้างที่ได้รับการช่วยเหลือ เพิ่งมาอยู่ใหม่ เราจะเข้าใกล้มากไม่ได้ เพราะยังหวาดกลัว จะเป็นอันตรายต่อเราเพราะเขาอาจทำร้ายเนื่องจากไม่คุ้น คิดว่าเราจะทำร้ายเขา

ทางศูนย์ยังช่วยควาย หมู วัว และ หมาที่ถูกทอดทิ้งจากน้ำท่วมด้วย มีเยอะมาก รอคนมาอุปการะ

ป้าโอ้ทมั่นใจว่าทางศูนย์คงต้องการเงินเพื่อมาใช้จ่าย ช่วยเหลือช้าง และ สัตว์อื่น อีกมาก และเหตุผลนี้เงินที่เก็บมาเป็นค่าทัวร์ในมุมมองป้าโอ้ทแล้วไม่แพงมากมายอะไร เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ป้าโอ้ทไม่เห็นนักท่องเทียวไทยสักคน ไปเมื่อสิบปีก่อนก็ไม่มี คงเพราะไม่รู้ว่ามีสถานที่แบบนี้ หรือเพราะแพง หรือไม่ได้ประชาสัมพันธ์ในประเทศ ก็ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ ๆ ผู้ก่อตั้งเป็นผู้หญิงไทยตัวเล็ก ๆ 

ไกด์เล่าว่าหลายปีมาแล้ว ผู้ก่อตั้งเป็นไกด์ แล้วได้มีโอกาสคลุกคลีกับช้าง จนเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น จึงได้เปลี่ยนตัวเอง หันมาช่วยเหลือ แต่รายละเอียดยังไงนี้ป้าโอ้ทไม่รู้ ที่แน่ ๆ รายการเนเชอรัลจีโอฯ มีสถานที่นี่ให้ดูบ่อย 

ดูวิดิโอป้าโอ้ทนะคะว่าในหนึ่งวันทำอะไรบ้าง

Dec 26, 2017  click to see album

"This is a must do when visiting Thailand. It was a great experience."

It was my second time spending time with elephants like this in Chiangmai but I do not remember if the same place. I was there 12 years ago.

I reserved a daycare for elephant online before we came to Thailand because their calendar was fully booked. We were lucky to get the day we wanted.  The requirement was the location of hotels where the company provided picking up, if not we must go to the office in Town by ourselves. Everything must confirm online before our trip such as partial payment, hotel address and we received a confirmation number.

The van picked up us at the hotel between 7:30 and 8 in the morning. It took about 2 hours to get there. Please look at the video to see what were we doing a whole day with elephants. 

They are huge but very kind and friendly.

Here is the Sanctuary, rescued elephants which hurt from people. I saw a couple of them have broken feet and blind.  In the Sanctuary does not ride the elephants and does not use hooks with them. They stay free as natural.

I learned new info from the documentary video showing in the van along our way. That was sad such as the elephant draws picture does not because of its talent but forcing to do by hurting. The elephants on the show had struggled time on training, and etc.

The cost is not low to be with them but when think about helping them to get better lives that worth to pay. Even though, voluntary people must pay to be there, a lot of people happy to pay and be with them, help them.

Not only elephants here but also buffaloes, cows, pigs and rescued dogs from flooded. I am sure, they need a lot of money for the association.







สัตวแพทย์ต่างชาติกำลังตรวจเท้าช้างที่ได้รับบาดเจ็บ
Veterinary was checking the elephant's injured foot













No comments:

เมื่อเราไม่ท้อ ไม่ถอย ตั้งใจ และลงมือ อะไรก็สำเร็จได้สักวัน
แวะมาบ่อยๆ นะค่ะ ขอให้มีความสุข และ มีความรักรอบๆ ตัวทุกคนค่ะ
If we never give up and begin doing, we will succeed. I wish everyone happiness and love, stay around.

เรื่องราว ข้อมูล บทความ ที่เขียนทั้งหมด ที่พื้นที่แห่งนี้เป็นข้อมูลส่วนตัว ตั้งใจเขียนเป็นบันทึกเก็บไว้อ่านย้อนหลังเพราะไม่ได้เขียนใส่สมุดตั้งแต่มาอเมริกาและเพื่อง่ายต่อทางบ้านที่ประเทศไทยได้เห็นชิวิตความเป็นอยู่ ทั้งเล่าสู่กันฟังถึงสิ่งที่ได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัส มิได้มีเจตนากระทบกระทั่งบุคคลใดขอขอบคุณเจ้าของบทความ งานเขียน และรวมถึงวิดีโอ ที่มีประโยชน์ได้นำมาอ้างอิงเผยแพร่ไว้ที่นี่ และยินดีต้อนรับทุกคนที่เข้ามาทั้งด้วยความตั้งใจและบ้งเอิญค่ะ

Stories and articles in this blog are my experiences .I would like to share in public. Welcome everyone!

Since I moved to the USA I have not written in a book, I use this space to keep the memories of everything I do and everyone I meet and this makes it simple to update my family in Thailand also.

Thank you to all the writers and people educated in the media who I copied to share this blog