Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุขก็ทำไป อยู่ยังไงก็ได้ให้มีความสุข

Search This Blog

Tuesday, March 2, 2010

กุ้งอบวุ้นเส้น..Shrimp and cellophane noodle



วันเสาร์ 27 ก.พ 53.. .ความอยาก(กิน)มาเยือนอีกแล้ว แต่ทำไม่เป็น หาสูตรในกูเกิ้ลมากมายเชียว ดูๆๆๆๆๆ แล้วก็ได้ความว่าส่วนประกอบไม่มีตามสูตร เอาไงล่ะ ก็อยากกินวันนี้แล้ว รู้วิธีแล้วว่าทำไง เรื่องสูตร ทำตามที่มีนี่ล่ะ...



I found recipe’ on the internet but I did not have all ingredient so I just cook with what I have :



วุ้นเส้นcellophane noodle

ข่า galangal

กระเทียม garlic

หอมใหญ่ onion

พริกไทย pepper

ผักชี cilantro

ถั่วฝักยาว green bean

เบคอน Bacon

กุ้ง(ปลอกเปลือก) Shrimp



ลงมือทำกันเลย:



แช่วุ้นเส้นในน้ำอุ่นให้นิ่ม ระหว่างรอวุ้นเส้นนิ่มก็หั่น ทุกอย่างใส่ในกะทะได้ หรือจะใครจะใช้หม้อ ใช้ภาชนะอะไรก็ได้ตามสะดวกเอาที่มีฝาปิดด้วยนะจ่ะ แล้วเอาข่า กระเทียม หอมใหญ่ ใส่กระทะ หั่นวุ้นเส้นพอไม่ให้ยาวตอนหม่ำๆๆๆ ใส่กะทะโปะลงบนเครื่องที่ใส่ไว้แล้ว โรยพริกไทย ผักชี ถั่วฝักยาว แล้วตามด้วยกุ้ง ใส่น้ำนิดนึง (กลัววุ้นเส้นไม่สุก..อิอิ) แล้วเปิดไฟ ปิดฝา จนได้กลิ่นหอม เปิดดู จะเห็นว่า วุ้นเส้นพองน่ากินมากๆๆ กุ้งสุกแต่ไม่ทั่ว โอ้ทคนด้านล่างขี้นมาแล้วปิดฝาอบอีก ประเดี๋ยว เปิดดู สุกทั่วกัน ตักเสริฟได้แล้วจ้า...หอมเครื่องเทศที่ใส่ไปมากมายเท่านี้ก็ได้กุ้งอบวุ้นเส้นไกลบ้านหม่ำแล้ว ปล.กุ้งไม่ได้หมักจะจืด(กุ้งโอ้ทจืด) แนะนำว่าก่อนอบหมักกุ้งกับซอสหรือน้ำปลาสักประเดี๋ยว 5-10 นาทีก่อนดีกว่าจ่ะ
Prepared: -Soke cellophane noodle in warm warter until soft and cut little bit -slice everything put in a pan or a pot (use the one with a lid) except cilantro. - add cellophane noodle do not stir -add cilantro and shrimp and a little water, cover with the lid and heat until smell - check if cellophane noodle and shrimp cook well, if not stir, cover and continue cooking until done


No comments:

เมื่อเราไม่ท้อ ไม่ถอย ตั้งใจ และลงมือ อะไรก็สำเร็จได้สักวัน
แวะมาบ่อยๆ นะค่ะ ขอให้มีความสุข และ มีความรักรอบๆ ตัวทุกคนค่ะ
If we never give up and begin doing, we will succeed. I wish everyone happiness and love, stay around.

เรื่องราว ข้อมูล บทความ ที่เขียนทั้งหมด ที่พื้นที่แห่งนี้เป็นข้อมูลส่วนตัว ตั้งใจเขียนเป็นบันทึกเก็บไว้อ่านย้อนหลังเพราะไม่ได้เขียนใส่สมุดตั้งแต่มาอเมริกาและเพื่อง่ายต่อทางบ้านที่ประเทศไทยได้เห็นชิวิตความเป็นอยู่ ทั้งเล่าสู่กันฟังถึงสิ่งที่ได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัส มิได้มีเจตนากระทบกระทั่งบุคคลใดขอขอบคุณเจ้าของบทความ งานเขียน และรวมถึงวิดีโอ ที่มีประโยชน์ได้นำมาอ้างอิงเผยแพร่ไว้ที่นี่ และยินดีต้อนรับทุกคนที่เข้ามาทั้งด้วยความตั้งใจและบ้งเอิญค่ะ

Stories and articles in this blog are my experiences .I would like to share in public. Welcome everyone!

Since I moved to the USA I have not written in a book, I use this space to keep the memories of everything I do and everyone I meet and this makes it simple to update my family in Thailand also.

Thank you to all the writers and people educated in the media who I copied to share this blog